อาชีพ พ่อค้า แม่ค้า อยากกู้บ้านผ่าน ต้องทำยังไง?

พ่อค้า แม่ค้าถือเป็นอาชีพที่มีการรับเงินสดหรือเงินโอนเพื่อนำมาหมุนใช้ในการค้าขาย ดังนั้น จึงเป็นที่ชื่นชอบของธนาคารในการปล่อยสินเชื่อบ้าน ยิ่งในปัจจุบันมีการค้าขายออนไลน์รวมถึงระบบการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์เกิดขึ้น ก็สามารถสร้างพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ขึ้นมา การกู้บ้านก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เราจะมาบอกเคล็ดลับในการเตรียมตัวเพื่อยื่นกู้ซื้อบ้านกัน

  1. การเดินบัญชี หรือ การเดินสเตทเมนต์ (Bank Statement)

การเดินบัญชีสม่ำเสมอ ถือว่ามีความสำคัญมาก ถ้ามีการเอาเงินเข้าเป็นประจำสม่ำเสมอในแต่ละเดือน หมายถึงการค้าขายดี มีการหมุนเงินที่คล่องตัว มีรายได้เข้าสม่ำเสมอ ทำให้เครดิตของผู้กู้ดี ธนาคารก็จะมองว่าผู้กู้จะมีการสามารถในการผ่อนชำระได้ในทุกๆเดือน อีกทั้งยังบ่งบอกถึงวินัยทางการเงินที่ดีของผู้กู้ด้วย โอกาสที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อก็สูง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยก็อาจจะต่ำลงเนื่องจากผู้กู้มีวินัยในการทางการเงิน

  1. สัญญาเช่าร้าน หากพ่อค้าแม่ค้ามีหน้าร้านที่เป็นหน้าร้านด้วยการเช่า ก็ต้องมีสัญญาเช่าสถานที่ เพื่อบ่งบอกว่าร้านของเรามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าหากหน้าร้านนั้น เป็นชื่อของเราเองโดยไม่ต้องเช่าก็จะถือว่าดีมากๆ
  2. ใบเสร็จ หรือใบกำกับภาษีจากร้านที่เราไปซื้อของ ทุกครั้งที่เราไปซื้อของควรขอใบเสร็จหรือใบกำกับภาษีจากห้างสรรสินค้า หรือ ร้านค้าที่เราไปซื้อของเพื่อเราจะสามารถนำมาบันทึกรายจ่ายได้
  3. บัญชี รายรับ-รายจ่าย พ่อค้าแม่ค้า ควรต้องมีการบันทึกรับเงินและจ่ายเงินในแต่ละรายการ

หากพ่อค้าแม่ค้าสามารถทำได้ตามข้อแนะนำ ก็จะทำให้การกู้ซื้อบ้านเป็นเรื่องง่ายอย่างแน่นอน