แต่งบ้านยังไง ให้เป็นสไตล์ Muji (How to be Muji style)

มูจิ (MUJI) คือแบรนด์ที่ผลิตสินค้าตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่เกือบมีทุกอย่างที่เป็นของตกแต่งบ้าน จึงมีผู้นิยมนำสินค้าทุกหมวดหมู่ของมูจิมาแต่งบ้านทั้งหลัง จนกลายเป็นที่นิยมกับการจัดบ้านสไตล์ตะวันออกในช่วงปี ค.ศ. 2004 ซึ่งมักจะเป็นทรงเหลี่ยม ๆ กลม ๆ ตามรูปแบบเรขาคณิต และทำทุกอย่างให้เป็นขนาดมินิไซส์เข้าไว้ เพื่อประหยัดพื้นที่การใช้สอย และใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านที่กะทัดรัด รวมถึงการใช้สีของเฟอร์นิเจอร์ที่สว่าง 

หากคุณสนใจที่อยากจะแต่งบ้านสไตล์มูจิบ้าง จะต้องดูต้นแบบจากหลาย ๆ ที่ไว้เพื่อศึกษาข้อมูล ไม่ใช่แค่สไตล์การตกแต่ง จะต้องดูรายละเอียดถึงการเก็บงานสายไฟ และเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สีสันไม่ตัดกับการจัดวาง เพราะ MUJI คือการแต่งบ้านที่ลงตัว มาดูกันว่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง?



1 ผนังเป็นสีเดียวกัน 
การแต่งบ้านสไตล์ MUJI จะมีรูปแบบการใช้สีที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบาย สว่างตา โดยสีของผนังมักเป็นสีขาว สีอ่อนหรือผนังโทนสีเดียวกัน จะมีสีเข้มเป็นสีดำ น้ำตาล หรือเทาเฉพาะบางจุด เช่นพื้น หรือ กรอบประตูเท่านั้น พร้อมทั้งเก็บสายไฟซ่อนอย่างละเอียด มองไม่เห็นการเดินสายไฟเลย


2 เฟอร์นิเจอร์เป็นสีเดียวกัน หรือเปลือยสีไม้ธรรมชาติ
เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายในร้านมูจิจะเป็นสีไม้ธรรมชาติ เพราะการออกแบบเน้นความรักษ์ธรรมชาติ หรือหากจะเป็นไม้ทาสีก็มักจะเป็นสีขาว สีอ่อนหรือสี Earth Tone อื่น ๆ เพื่อการจัดวางของตกแต่งสีอื่นจะได้เข้ากัน


3 เลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก และปริมาณน้อยชิ้น
เฟอร์นิเจอร์เพียงเล็กน้อยเท่าที่จะนำมาจัดวางได้ในห้อง เนื่องจากคนญี่ปุ่นมีแนวคิดประหยัดพื้นที่ ดังนั้นจึงพบสิ่งของที่มีความเป็นมูจิ จะลงตัวกับเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างเหมาะสมและเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยเหมือนนักออกแบบได้คิดมาแล้วว่าต้องสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสม

4 จัดช่องเก็บของให้มากถึงมากที่สุด
การจัดบ้านแบบ มูจิ นั้นมีช่อง หรือ ชั้นวางเก็บของจำนวนมาก สิ่งของอะไรที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็มีถาดหรือตะกร้าใส่ให้เป็นระเบียบ

5 ตกแต่งด้วยต้นไม้ต้นเล็ก
ที่ขาดไม่ได้คือหากในบ้านมีพื้นที่วางกระถางเล็ก ๆ ได้ ก็มักจะวางไม้ดอก หรือไม้กระถาง ที่สีสันสวยงาม เน้นสีเขียวดูผ่อนคลาย และจัดใส่กระถางเซรามิกเล็ก ๆ ดูเหมาะสม เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีจุดพักสายตา ผ่อนคลาย และรู้สึกถึงความเงียบสงบ