ทำไมซีพีเอ็นถึงใช้อิฐมอญแดง

การมีบ้านถือว่าเป็นความใฝ่ฝันของทุกๆคน การที่เราจะมีบ้านสักหลัง คุณภาพของบ้านถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด การที่ซีพีเอ็นสร้างบ้านด้วยระบบเสา คาน ถือเป็นการสร้างที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง แม้ในปัจจุบันการก่อสร้างที่มีกันอยู่ในเมืองไทย จะเป็นวัสดุอย่างอิฐมวลเบา หรือผนังหล่อสำเร็จต่างๆ เข้ามา แต่การสร้างบ้านด้วยระบบเสา คานและก่อด้วยอิฐมอญแดงก็ยังคงเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพมาก

ข้อดี ของการสร้างบ้านด้วยอิฐแดง

  1. อิฐแดง แม้จะมีน้ำหนักต่อตารางเมตรที่มากกว่าอิฐมวลเบา แต่ก็มีความแข็งแรงมากกว่า รับแรงกระแทกทางด้านข้างได้มากกว่า ต่อให้ก่ออิฐฉาบปูนไว้จนแห้งเรียบร้อยแล้ว ก็ยังสามารถเจาะแขวนเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งได้สะดวก รับน้ำหนักได้มาก ต่างจากอิฐมวลเบา ที่มีรูพรุนมาก แต่รับน้ำหนักได้น้อยกว่า 

2. อิฐมอญแดงนั้นมีความหนาแน่นของเนื้อวัสดุมากกว่าอิฐมวลเบา จึงเหมาะสำหรับ การก่อเป็นผนัง รอบห้องน้ำโดยไม่ต้องกลัว ผนังจะดูดซับความชื้น ซึ่งดีกว่าผนังอิฐมวลเบา ที่มีรูพรุนจำนวนมาก ทำให้น้ำซึมได้ง่าย เกิดความเสียหายลุกลามจนถึงอีกด้าน เช่น สีร่อนพอง, วอลเปเปอร์ร่อนเปื่อย, ผนังขึ้นรา หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

3. อิฐมอญแดงนั้น นอกจากใช้ก่อเป็นผนังบ้านที่แข็งแรงแล้ว ยังนำมาดัดแปลง ตกแต่งสวน หรือก่อเป็นผนังสวยงามได้ง่ายกว่าอิฐมวลเบา

4. การสร้างบ้านด้วยระบบเสา คานต้องใช้แรงงานที่มีคุณภาพ และใช้ระยะเวลานานกว่าการสร้างแบบแผ่นสำเร็จ ทำให้ได้คุณภาพที่ดีและคงทน