เครดิตบูโร คืออะไร แล้วทำไมเราต้องตรวจเครดิตบูโรก่อนยื่นกู้?

ข้อมูลเครดิต

เครดิตบูโร (Credit Bureau) ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมหนี้สินในระบบที่ใหญ่ที่สุดของระบบการเงินไทย โดยข้อมูลเหล่านี้จะได้มาจากธนาคาร สถาบันการเงิน และ Non-Bank ที่เป็นสมาชิกขององค์กรกลาง ทำให้สถาบันการเงินรู้ว่าการใช้บัตรเครดิตของแต่ละคนเป็นอย่างไร มีประวัติหนี้ดีหนี้เสียอย่างไร จ่ายครบ จ่ายตรงหรือไม่ และมีภาระหนี้มากน้อยแค่ไหนซึ่งในบ้านเราเรียกองค์กรกลางนี้ว่า บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด นั่นเอง

‘เครดิตบูโร’ สำคัญยังไง ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโรก่อนยื่นกู้?

เพื่อตรวจเช็กข้อมูลตัวเองในเรื่องประวัติการชำระสินเชื่อทั้งหมดที่เรามีว่าเป็นอย่างไร สะท้อนถึงพฤติกรรมและวินัยทางการเงินของเจ้าของข้อมูล รวมถึงแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการชำระหนี้และความน่าเชื่อถือด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการตรวจสอบให้กับตัวเองอีกด้วยว่าเอกสารสำคัญส่วนตัวของเรา มีใครนำไปแอบอ้างทำอะไรหรือไม่

เหตุผลที่ต้องตรวจเครดิตบูโร

การตรวจเครดิตบูโรเป็นเหมือนการตรวจสุขภาพทางการเงินประจำปี อย่างน้อยก็ช่วยให้รู้ว่าปีนี้ยังมีสุขภาพทางการเงินที่แข็งแรงหรือเปล่า ต้องปรับปรุงอะไรบ้าง เพื่อจะได้วางแผนการเงินเผื่ออนาคต

ต้องทำอย่างไร ให้การขอสินเชื่อง่ายขึ้น

ทำประวัติเราให้ดีก่อนทำการกู้เงิน

เมื่อเรายื่นขอสินเชื่อ ธนาคารจะส่งข้อมูลของเราไปยังบริษัทที่ชื่อว่าเครดิตบูโร เพื่อตรวจดูประวัติการชำระสินเชื่อต่างๆ ว่าเรามีประวัติเป็นยังไง มีประวัติจ่ายเงินตรงเวลาแค่ไหน หรือมีปัญหาอะไรหรือเปล่า หากชื่อของเราขึ้นในเครดิตบูโรว่ามีการค้างชำระ หรือมีประวัติเสีย ธนาคารอาจจะเลื่อนการอนุมัติสินเชื่อหรือปฏิเสธการขอสินเชื่อของเราได้เลย ฉะนั้น ระหว่างที่ไปก่อหนี้ใหม่ การชำระหนี้ปัจจุบันที่เรามีอยู่ต้องชำระให้ตรงเวลา เพื่อไม่ให้ประวัติที่ไม่ดีปรากฎในเครดิตของเรา

เอกสารถูกต้องและพร้อม

ก่อนจะสมัครเพื่อขอสินเชื่อแต่ละธนาคาร ควรตรวจสอบคุณสมบัติตัวเองก่อนว่าเข้าเกณฑ์ธนาคารไหน เพื่อจะได้สอบถามที่ต้องเตรียมจากทางธนาคาร ทางที่ดีที่สุดควรสอบถามกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร ว่าถ้าต้องการขอสินเชื่อนั้นต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง แล้วเตรียมมาให้ครบ

การเดินบัญชีเรื่องสำคัญ

การเดินบัญชีหรือจะเรียกว่า “หมุนเวียนเงินในบัญชี” สำหรับมนุษย์เงินเดือนเป็นเรื่องที่ปกติ เพราะมนุษย์เงินเดือนจะมีเงินเดือนโอนเข้ามาทุกเดือนเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนที่ประกอบอาชีพอิสระนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากกว่า สำหรับการเดินบัญชีที่ดีคือต้องมีเงินฝากเหลือทิ้งไว้ในบัญชี เหมือนว่าเรามีเงินเก็บอยู่ในนั้น สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธนาคารได้เป็นอย่างดี ถ้ามีเงินเข้าและออกเท่ากันไม่มีเงินคงเหลือในบัญชีเลย ธนาคารก็จะลดความน่าเชื่อถือลงไป